Theo thông tin của Bộ Y tế trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại một số bệnh viện về thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành y tế.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 31/8/2023, Sở Y tế vừa ban hành Công văn 2701/SYT-NVY về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế. Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện tốt các nội dung sau:
- Rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế.
- Quán triệt phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”. Đẩy mạnh triển khai hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh với mục tiêu “y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp hướng tới sự hài lòng của người dân.
- Tổ chức các hoạt động tặng quà, hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh
khóa khăn; hiến máu tình nguyện…
- Triển khai các hoạt động làm sạch môi trường bệnh viện, buồng bệnh, phòng làm việc, trang thiết bị, phòng kỹ thuật/thủ thuật bằng duy trì ngày hội 5S; trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh…, Cải tiến chất lượng bệnh viện.
- Tôn vinh những tấm gương tốt của các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ người bệnh và có hình thức xử lý kịp thời với những cá nhân vi phạm.
Ngoài ra đối với các đơn vị báo chí, truyền thông. Sở Y tế bày tỏ sự trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh về các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua. Ngành Y tế luôn mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành trong hành trình cải tiến chất lượng tại các cơ sở khám, chữa bệnh, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.
Đức Lợi